Công thức làm món chả chay cuốn rong biển

06/02/2024 09:12
Món chả chay cuốn rong biển là món ăn vặt phổ biến được khá nhiều người ăn chay ưa thích. Trong bài viết dưới đây, cochay.net sẽ giúp bạn nắm được cách làm món chả chay cuốn rong biển thơm ngon bằng những nguyên liệu đơn giản nhất.

Nguyên liệu làm món chả chay cuốn rong biển

Nguyên liệu làm món chả chay cuốn rong biển
Nguyên liệu làm món chả chay cuốn rong biển


 rong biển ( lá nori): 3 lá

Lá tàu hủ kỷ yểu: 3 miếng
Giò sống chay: 400gr
Đậu hủ trắng loại miếng nhỏ: 3 miếng
Nấm Hương khô: 50gr
Hành Boaro phi: 20 gr
Cà rốt cắt nhuyễn: 70gr
ĂN KÈM: Cơm trắng, dưa leo, xà lách, nước tương, ớt
Gia vị: Dầu ăn, tiêu trắng xay, đường, bột ngọt, MÙ TẠT XANH, nước dừa, ớt sừng băm 2m
Hạt nêm Aji-ngon® Nấm

Xem thêm: Bí quyết làm heo quay chay giòn rụm

Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệu
Sơ chế nguyên liệu


– Lá tàu hủ kỷ yểu: Tàu hủ ky cắt miếng chữ nhật bề ngang bằng lá rong biển, bề dài hơn lá rong biển 5cm.

– Đậu hủ trắng loại miếng nhỏ: Chần qua nước sôi, vắt ráo giã nhuyễn.

– Nấm hương khô: Ngâm mềm cắt nhuyễn.

Quy trình làm món chả chay cuốn rong biển

– Trộn Nhân (ướp): Trộn đều giò sống chay, tàu hủ, nấm Hương, cà rốt, Boaro phi, nêm vào 1m tiêu xay, 1m đường, 1m bột ngọt, 2m hạt nêm Aji-ngon® Nấm trộn đều lại cho thấm gia vị.

Quy trình làm món chả chay cuốn rong biển
Quy trình làm món chả chay cuốn rong biển


– Cuốn chả: Đặt lá tàu hủ ky lên dĩa, thoa nước lên tàu hũ ki cho mềm, dàn đều nhân lên lá tàu hủ ky, đặt tiếp lá rong biển lên nhân, dàn đều tiếp nhân lên lá rong biển, sau đó cuộn tròn lại, cắt làm đôi.

– Chiên chả: Làm nóng 4M dầu cho cuốn chả vào chiên vàng, giòn rồi thêm 2/3 chén nước dừa vào, om lửa nhỏ đến lúc cuốn chả chín, cạn nước là tắt lửa, để nguội, cắt khoanh vừa ăn.

– Pha nước tương ăn kèm: 1m mù tạt xanh, 2M nước dừa, 2M nước tương Phú sĩ, ít ớt băm, khuấy đều.

Xem thêm: Bật mí công thức nấu canh chua hạt mít chay

Tác dụng của rong biển đối với sức khoẻ

Ăn rong biển có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột, cải thiện chức năng tuyến giáp, tăng cường hệ miễn dịch và mang đến lợi ích giảm cân.

Rong biển là những dạng tảo mọc ở biển. Chúng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều màu sắc từ đỏ, xanh lá cây đến nâu, đen. Từ lâu, rong biển đã là thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người châu Á, đặc biệt là trong ẩm thực Nhật Bản. Dưới đây là những lợi ích hấp dẫn cho sức khỏe khi ăn rong biển.

Cải thiện chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp là cơ quan chịu trách nhiệm giải phóng hormone để giúp điều chỉnh sự tăng trưởng, năng lượng, sinh sản cũng như quá trình trao đổi chất. Để làm được điều này, tuyến giáp cần một số chất dinh dưỡng, trong số đó là i-ốt và axit amin tyrosine. Theo các nhà khoa học, cả hai chất dinh dưỡng này đều được tìm thấy trong rong biển.

Nếu không nạp đủ i-ốt, cơ thể người có thể bị bướu cổ và có tuyến giáp của bạn to ra trông thấy. Ngoài ra, tình trạng thiếu iốt cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ em trong quá trình phát triển, cả trong bụng mẹ và trong thời thơ ấu.

Hỗ trợ sức khỏe đường ruột

Rong biển có chứa các chất gồm: carrageenan, agar, fucoidan. Những chất này hoạt động như prebiotic (chất xơ không tiêu hóa) và hỗ trợ nuôi sống vi khuẩn lành mạnh trong đường ruột. Bên cạnh đó, hàm lượng polysaccarit sunfat (đường có trong rong biển) cũng giúp tăng cường sự phát triển của vi khuẩn tốt và tăng axit béo ngắn hạn. Do đó, việc ăn rong biển có thể giữ cho niêm mạc ruột luôn khỏe mạnh.

Tốt cho hệ tim mạch

Một đánh giá dựa trên 100 nghiên cứu về lợi ích của rong biển, được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm Mỹ cho thấy, rong biển có thể được sử dụng để giúp giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch. Những lợi ích này phụ thuộc vào hàm lượng chất xơ hòa tan cao cũng như các chất dinh dưỡng có lợi cho tim như axit béo omega-3 ở rong biển.

Ổn định lượng đường trong máu

Rong biển màu nâu có chứa fucoxanthin, một chất chống oxy hóa mang lại màu sắc cho rau. Theo BBC Good Food, trong rong biển có chứa các hợp chất như carotenoid, fucoxanthin. Những chất này giúp giảm tình trạng kháng insulin, hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao trong rong biển cũng góp phần giúp làm chậm tốc độ tiêu hóa.

Tăng cường hệ miễn dịch

Một số nghiên cứu cho thấy những hợp chất trong rong biển có thể làm giảm tải lượng virus, giúp rút ngắn thời gian bị cảm lạnh; đồng thời, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp. Theo các nhà khoa học, bên trong rong biển có chứa peptide ức chế men chuyển, chất chống oxy hóa như fucoxanthin (được tìm thấy trong các loại như rong biển wakame), chất xơ prebiotic, vitamin D và B12.


kết luận

Bài viết trên đã giúp mọi người nắm được cách làm món chả chay cuộn rong biển. Hy vọng mọi người có thể thực hiện ngay món ăn vặt này cho gia đình để “đổi gió”.


Tin xem thêm

Chả giò chay refers to vegetarian or vegan spring rolls in Vietnamese cuisine

Kỹ năng mềm
05/02/2024 17:21

"Chả giò chay" refers to vegetarian or vegan spring rolls in Vietnamese cuisine. These spring rolls are typically made without meat or animal products, and instea...

Mẹo siêu dễ để giữ hoa tươi lâu hơn

Kỹ năng sống
10/09/2023 15:54